Kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT năm học 2019 - 2020

Thứ ba - 05/11/2019 07:44

PHÒNG GD&ĐT TX KỲ ANH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH&THCS KỲ NAM 

Số:­ 23/KH-THCS

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Kỳ Nam, ngày 23  tháng 9 năm 2019


KẾ HOẠCH
Thực hiện ứng dụng CNTT năm học 2019 - 2020
 
 


Thực hiện Điều lệ trường Trung học (Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);
Thực hiện hướng dẫn 133/PGDĐT-THCS ngày 04 tháng 9 năm 2019 của Phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 2020 cấp THCS;
Trường TH&THCS Kỳ Nam xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2019 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
 Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT; nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
2. Yêu cầu
Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT trong cuộc sống, làm chuyển biến rừ nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về vai trò, vị trí của CNTT đối với công tác giảng dạy .
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới công tác quản lí, trong các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu của công tác đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại hoá, phù hợp với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng từ cán bộ quản lí đến giáo viên và học sinh, nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập. Sử dụng CNTT hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học: khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm dạy học
Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện đầy đủ các nội dung công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và học cũng như trong công tác giáo dục, quản lý. Đưa vào sử dung cổng thông tin điện tử cho công việc của nhà trường.


II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT 
Quán triệt nhiệm vụ ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên và lâu dài của nhà trường tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các năm qua. 
Tổ chức quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường về nội dung của các văn bản quan trọng được dùng làm căn cứ xây dựng kế hoạch.
2. Khai thác  cổng thông tin của phòng giáo dục, của trường
Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến cho giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống cổng thông tin của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT TX Kỳ Anh, trường TH&THCS Kỳ Nam… Thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận thông tin văn bản giữa Phòng GD&ĐT với nhà trường qua các địa chỉ email của trường và các địa chỉ của các đồng chí trong BGH. Hàng ngày, mở hộp thư điện tử và truy cập website của ngành. 
3. Định hướng xây dựng, khai thác và cập nhật thông tin website của nhà trường
Trường TH&THCS Kỳ Nam đã có cổng thông tin điện tử riêng  http://th-thcskynam.thixakyanh.edu.vn đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả cao từ năm học 2017 - 2018 đến nay. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên tin học, bộ phận thư viện, văn thư và Tổng  phụ trách viết bài, cung cấp thông tin đưa lên cổng thông tin điện tử của trường đảm bảo thường xuyên cập nhật.
4. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và E-learning
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, tại địa chỉ: http://pcgd.moet.gov.vn.
- Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục (EMIS) tại địa chỉ: http://thongke.moet.gov.vn.
Tiếp tục triển khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng E-learning, ứng dụng CNTT
III. CÁC CHỈ TIÊU THỰC HIỆN
- Nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho toàn giáo viên, nhân viên;  GV biết sử dụng máy vi tính, các phần mềm trong quản lý và dạy học.
- 100% giáo viên ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy:  giáo viên biết sử dụng phần mềm dạy học và soạn giáo án vi tính, bài giảng điện tử, phần mềm QL điểm.
- 100%  CB,GV, NV biết khai thác mạng Internet, sinh hoạt trường học kết nối sử dụng hòm th­ư điện tử, cổng thông tin, website của PGD, của nhà trường.
- Trong năm học mỗi giáo viên xây dựng được ít nhất 01 bài giảng điện tử góp phần xây dựng kho học liệu điện tử của trường, Phòng GD&ĐT và của Ngành.
- 100% giáo viên sử dụng giáo án đánh máy.
- 100% giáo viên dự thi giáo viên giỏi có ứng dụng CNTT trong bài dạy.
Nhà trường khuyến khích giáo viên có tư liệu đưa lên cổng thông tin  website nhà trường; mỗi tháng đưa ít nhất 1 bài trong toàn trường
- Sử dụng đồng bộ các phần mềm quản lý: Quản lý học sinh và kết quả học tập, QL tài chính, nhân sự, QL thư viện, thiết bị, ….
- Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ ứng dụng CNTT như bổ sung máy tính, máy chiếu…
IV. NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức về CNTT
Tuyên truyền làm cho cán bộ giáo viên, học sinh hiểu đúng, hiểu rừ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học ứng dụng CNTT; Phối kết hợp với công đoàn và các đoàn thể trong nhà trường phát động phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
Tuyên truyền cho học sinh nhận  thức được từ mặt tráii của trò chơi trực tuyến, hướng các em vào việc truy cập Iternet phục vụ cho việc học rập và nâng cao kiến thức của bản thân.
2. Khai thác dữ liệu từ các trang web của Bộ, Sở, Phòng
Tích cực xây dựng, khai thác sử dụng trang thông tin điện tử của nhà trường
Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website của Ngành tại địa chỉ :
- Bộ giáo dục đào tạo tái các địa chỉ:  www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn;
- Sở  giáo dục Hà Tĩnh tại địa chỉ https://hatinh.edu.vn/
- Phòng GD&ĐT TX Kỳ Anh tại địa chỉ http://thixakyanh.edu.vn/
Phân công CBQL, NV chịu trách nhiệm quản trị trang thông tin điện tử của nhà trường. Hướng dẫn giáo viên, nhân viên và phụ huynh tải khai thác các thông tin từ trang thông tin điện tử của đơn vị. Xây dựng trang thông tin điện tử trở thành một kênh thông tin quan trọng nhằm thực hiện “3 công khai”.
Thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận thông tin văn bản giữa Phòng GD&ĐT và nhà trường – giáo viên qua thư điện tử (e-mail). Hàng ngày, mở hộp thư điện tử và truy nhập website của ngành 3 lần/buổi.

3. Xây dựng cổng thông tin cho trường
Trên cơ sở cổng thông tin điện tử của phòng, của sở, trường có cổng thông tin của mình quyền quản trị riêng.
 Xây dựng và khai thác triệt để hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có website thông tin trên internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản lý nhà trường .
          Phân công cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chịu trách nhiệm quản trị trang thông tin điện tử của trường; hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh khai thác các thông tin từ trang thông tin điện tử của trường mình. Xây dựng trang thông tin điện tử trở thành một kênh thông tin quan trọng nhằm thực hiện “3 công khai”.

4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục
Đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm trong điều hành và quản lý hành chính
- Phần mềm phổ cập giáo dục;
- Phần mềm quản lý thông tin giáo dục;
- Phần mềm quản lý nhân sự ePMIS;
- Phần mềm thống kê trường EMIS
- Phầm mềm Vnedu, TB-TV; tài chính …
- Quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống email trong gửi và nhận công văn, báo cáo;
5. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning
Chỉ đạo ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hướng dẫn cho người học biết tự khai thác và ứng dụng CNTT vào quá trình học tập của bản thân, thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong tiết giảng. Tích cực triển khai soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm hỗ trợ
Các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy và học gồm:
- Soạn giáo án, bài trình chiếu và bài giảng điện tử;
6. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học
“Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT”
Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.
Giáo viên cần tích cực, chủ động tham khảo, sinh hoạt chuyên môn qua trường học kết nối và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các môn học trên Internet để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập. Không dùng thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint. Tích cực tham khảo mẫu giáo án đã được đưa lên mạng giáo dục.
 7. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở
Quán triệt và triển khai Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010
quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên.

 Cài đặt phần mềm mã nguồn mở vào chương trình dạy tin học và các máy tính sử dụng  trong nhà trường.
 8. Bồi dưỡng về ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tích cực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên  do phòng GD&ĐT tổ chức.
Tăng cường tổ chức bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cho giáo viên, nhân viên. Khuyến khích cung cấp tài liệu bồi dưỡng cơ bản về CNTT để giáo viên, nhân viên tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng. Xây dựng nòng cốt về ứng dụng CNTT đối với từng nhóm môn tại trường
Chú trọng kiểm tra kiến thức và kĩ năng tối thiểu về CNTT đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đánh giá chuẩn hiệu trưởng và chuẩn giáo viên.
9. Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường
Tổ chức triển khai giảng dạy môn tin học ở các khối lớp theo qui định và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh. Cụ thể:
+ Trang bị đầy đủ về máy tính, giáo viên cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào các môn; không nhất thiết theo chương trình và sách tự chọn một cách cứng nhắc;
+ Chỉ đạo giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm mã nguồn mở, trường học kết nối trong và ngoài các giờ học tin học.
+ Cập nhật chương trình, nội dung giảng dạy theo hướng mô đun kiến thức hiện đại, thiết thực, linh hoạt thay vì chỉ dùng một bộ chương trình và sách tin học. Ưu tiên các phần mềm văn phòng mã nguồn mở, e-mail và khai thác Internet phục vụ cho học tập.
9. Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở về CNTT trong trường học
Tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể:
- Tập trung kinh phí đầu tư trang thiết bị UDCNTT cần thiết, phục vụ hiệu quả các hoạt động trong nhà trường.
- Tăng cường trang bị đủ máy tính có kết nối mạng Internet trong thư viện, phòng tin học, các phòng chức năng để thu hút, hướng dẫn giáo viên, học sinh khai thác thông tin phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nhà trường thành lập Ban quản trị thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy năm học 2019 - 2020 (có quyết đnh và danh sách kèm theo).
Tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập về các văn bản hướng dẫn, sử dụng giáo án điện tử, bài giảng điện tử . Tổ chức các khoá bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo về ứng dụng CNTT trong PGDĐT.
Đưa việc ứng dụng CNTT vào việc đánh giá xếp loại giáo viên xếp loại đổi mới phương pháp dạy học.
Xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống trang thiết bị để khai thác và ứng dụng CNTT bằng vốn ngân sách hoặc XHH GD.
Xây dựng lực lượng nồng cốt ứng dụng CNTT trong dạy học của nhà truờng . Tổ chức cho đội ngũ nòng cốt đi học tập các trường bạn về việc ứng dụng CNTT và truyền đạt lại cho đội ngũ nhà trường về việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Nhà trường kết nối Iternet cho đội ngũ giáo viên truy cập và lấy thông tin ứng dụng cho công tác giảng dạy.
Trên đây là kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT năm học 2019 - 2020  của Trường TH&THCS Kỳ Nam. BGH Tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư mua sắm trang thiết bị kịp thời cho công tác quản lí chỉ đạo, dạy - học; tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch./.

 
Nơi nhận: Q. HIU TRƯNG
- PGDĐT;
- HĐSP (Thực hiện);
- Lưu: VT.





Trần Xuân Đạt


 
File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây