KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019

Thứ ba - 12/02/2019 09:19
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ KỲ ANH
TRƯỜNG THCS KỲ NAM
 
 

Số:       /KHGD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Kỳ Nam, ngày 06  tháng 9 năm 2018


KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019

          Căn cứ vào Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo;
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở GD&ĐT Hà Tĩnh; của phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh đã triển khai cho cả 2 cấp học. Trên cơ sở đặc điểm tình hình của địa phương và nhà trường;
Trường TH&THCS Kỳ Nam xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2018 - 2019 như sau:

PHẦN I.
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
I. Đặc điểm tình hình
1. Quy mô trường, lớp
                   Bộ phận THCS có 4 lớp với 116 học sinh (Giảm 14 em)
                             Trong đó: Nữ có 60 em; Nam có 56 em
2. Đội ngũ:
Tổng số cán bộ giáo viên: Bộ phận THCS 17 đồng chí
       - Trong đó ban giám hiệu có 02 đồng chí; Tổ hành chính có 05 đồng chí
       - Giáo viên: Có 10 đồng chí được chia làm 2 tổ: Tổ tự nhiên có 4 đồng chí và Tổ xã hội có 6 đồng chí.
- Trình độ: Đại học có 11 đồng chí ; Cao đẳng 3 đồng chí và trung cấp có 3 đồng chí
          -  Cơ cấu tổ chức trong trường:
Nhà trường có cấp ủy chi bộ gồm gồm 3 đồng chí; BGH 3 đồng chí; BCH Công đoàn có 3 đồng chí; BCH Chi đoàn có 3 đồng chí và các tổ chức khác như.
                   1. Có 2 đồng chí là TTCM do Hiệu trưởng bổ nhiệm 
2. Hội Đồng khen thưởng - Kỷ luật
3. Hội đồng khoa học
4.Tiểu BCĐ Phổ cập
5. BCĐ nâng cao chất lượng và Tuyển sinh lớp 10
          6. BCĐ phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
          7. BCĐ xây dựng “Trường chuẩn Quốc gia & Nông thôn mới”
          8. Ban Phòng chống và hạn chế thiên tai - hỏa hoạn
         9. Ban KTNB trường học
         10. BCĐ Kiểm định chất lượng
         11. Ban Tài chính, tài sản nhà trường
         12. Ban Giáo dục đạo đức, xử lý vi phạm học sinh
         13. Hội đồng Đội 
         14. Phụ trách lao động, phụ trách điện, nước, trưởng ban Nội trú

          3. Cơ sở vật chất:
+ Thuận lợi: 
- Bộ phận tiểu học đã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I; CSVC đã và đang được kiên cố hoá, có 20 phòng học cao tầng với đầy đủ tiện nghi. Có Văn phòng, phòng BGH, có nhà Đa chức năng, phòng Thiết bị, phòng Thư viện, sân trường lát gạch Bloc, nhà Bảo vệ, có dủ các công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh. Có đủ bàn ghế cho học sinh.
       - Nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo xã để xây dựng đề án cho công tác xây dựng xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn quốc gia và nông thôn mới trong năm học và những năm tiếp theo.    
       - Trong năm học đã xây dựng được dãy nhà 2 tầng 4 phòng sử dụng cho phòng thư viện và phòng học.
       - Đã có kế hoạch chuẩn bị xây dựng dãy nhà 2 tầng 6 phòng để sử dụng cho các phòng bộ môn và các phòng chức năng.
          + Khó khăn:
Việc tham mưu di dời trạm điện ra khỏi trường đang gặp nhiều trở ngại, mở rộng khuôn viên gần 3000m2 tiến hành chậm và nội thất các khối phòng đang thiếu. Tổng ngân sách ước tính trên 10 tỷ đồng, nhà trường đã làm các tờ trình để tham mưu với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương để có giải pháp thực hiện theo tiêu chí Nông thôn mới.

PHẦN II.
MỤC TIÊU TỔNG QUÁT VÀ CHỈ TIÊU CỤ THỂ
I. Mục tiêu tổng quát
       Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18 tháng 7 năm 2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII kỳ họp thứ 7 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
       Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở GD&ĐT Hà Tĩnh; của phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh đã triển khai cho cả 2 cấp học. Trên cơ sở đặc điểm tình hình của địa phương và nhà trường ; Phát huy ưu điểm, khắc phục khó khăn. Nhiệm vụ của nhà trường năm học này là:        
       Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học. Tiếp tục tăng cường kỷ cương nề nếp, công tác kiểm tra nội bộ. Củng cố vững chắc PCGD Tiểu học đúng độ tuổi và Phổ cập Bậc Trung học; Nâng cao chất lượng Tuyển sinh vào lớp 10; Giữ vững và tăng cường hơn nữa các chỉ tiêu của trường chuẩn Quốc gia làm tiền đề cho việc xây dựng chuẩn Quốc gia. Đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn Kiến thức kỷ năng, thực hiện đánh giá CBGV, NV theo chuẩn. Chấp hành tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành khởi xướng, Phấn đấu để đạt tập thể lao động xuất sắc.

II. Các chỉ tiêu cụ thể
1. Chỉ tiêu về đội ngũ cán bộ, giáo viên.
       - Phấn đấu 100% cán bộ giáo viên xếp loại đạo đức tốt và khá; Không có giáo viên vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống kể cả trong và ngoài giờ hành chính, trong và ngoài cơ quan. Thực hiện tốt các cuộc vận động, chấp hành nghiêm quy chế của ngành, kỷ cương nề nếp trong nhà trường.
       - Phấn đấu 100% Giáo viên xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp, Xếp loại công chức cuối năm đạt tỷ lệ cao
       - Phấn đấu có 3 đồng chí đạt CSTĐ cấp cơ sở; 1 đồng chí được bảo lưu giáo viên giỏi cấp Tỉnh, 5 đồng chí được bảo lưu giáo viên giỏi cấp thị xã. Có 5 SKKN đạt bậc 3, 4 cấp thị và 1 SKKN đạt bậc 4 cấp tỉnh. Tham gia đầy đủ, có giải cao trong các cuộc thi khác do ngành khởi xướng.
2. Chỉ tiêu về học sinh
       - Duy trì tốt số lượng học sinh. Tuyệt đối không để học sinh bỏ học bất cứ lý do gì, làm cơ sở cho công tác phổ cập.
        - Phấn đấu 100% học sinh xếp loại đạo đức tốt và khá, không có học sinh cá biệt.
       - Phấn đấu 97% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên. Trong đó có 35% khá và giỏi, hạn chế tỷ lệ yếu.
       - Xét tốt nghiệp THCS đạt trên 95%, huy động trên 80%  học sinh lớp 9 dự thi vào trường THPT. Chất lượng đạt từ 70% - 75%. Phấn đấu Tuyển sinh xếp thứ 130 của Tỉnh và thứ 7 của Thị.
       - Phấn đấu có 25 em học sinh giỏi cấp Thị. Có 3 đến 4 học sinh giỏi cấp Tỉnh.
       - Tham gia đầy đủ và có chất lượng các cuộc thi khác do phòng phát động.

3. Chỉ tiêu về các Tổ chức, Đoàn thể Nhà trường
         - Phấn đấu Công đoàn vững mạnh; phấn đấu chi đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ; phấn đấu Liên Đội xuất sắc. Phấn đấu các Ban chỉ đạo và các tổ chức khác hoàn thành tốt nhệm vụ.

4. Cơ sở vật chất.
- Phấn đấu trong năm học 2018 - 2019 tham mưu với lãnh đạo địa phương sẽ xây dựng hoàn thành các công trình theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục làm mới và tu sửa một số hạng mục theo tờ trình đầu năm học.

5. Công tác XHHGD
          - Tuyên ruyền sâu rộng trong các tầng lớp phụ huynh về các chủ trương của ngành. Liên hệ chặt chẽ với BCH Hội phụ huynh, Hội khuyến học, Ban xóa đói giảm nghèo, các ban ngành đoàn thể, các đồng chí thôn trưởng, đặc biệt là các gia đình học sinh để phối kết hợp quản lý học sinh ngoài giờ đến lớp; Phản ánh đầy đủ, chi tiết, kịp thời các thông tin của học cho phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử của smas
          - Tổ chức giao lưu VHVN, TDTT với các cơ quan đơn vị và các chi đoàn bạn nhân các ngày lễ hội quan trọng. Phấn đấu xin tài trợ được nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
  6. Công tác kiểm định chất lương
          Thành lập BCĐ, thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ, thu thập và mã hóa các minh chứng một cách khoa học. Hoàn thành 90% công tác tự đánh giá làm tiền đề cho công tác đánh giá ngoài vào cuối năm học 2019 - 2020
  7. Công tác kiểm tra nội bộ:  
          Duy trì ban chỉ đạo, lên kế hoạch kiểm tra cụ thể theo từng tuần, tháng phản ánh qua các biên bản; trong đó ưu tiên cho công tác kiểm tra chuyên môn và việc thực hiện chương trình giảng dạy của nhà trường trong năm học.

PHẦN III.
LỘ TRÌNH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
I. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.
 1. Rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp.
Đối với Kỳ Nam vì địa bàn nhỏ, dân số ít nên việc duy trì mô hình trường học 2 cấp là hợp lý. Theo dự báo thì từ năm học 2020 - 2021 trở đi có số học sinh tăng nhưng không đáng kể.
             Đề xuất: Cần tiếp tục thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống trường, lớp; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
2.1. Công tác xây dựng CSVC và trường chuẩn quốc gia
- Phấn đấu trong năm học 2018 - 2019 tham mưu với lãnh đạo địa phương sẽ xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
2.2. Công tác rà soát bổ sung mua sắm thiết bị
- Bảo quản và sử dụng có hiệu quả thiết bị ĐDDH
- Khai thác triệt để và sử dụng có hiệu quả thiết bị ĐDDH sẳn có kết hợp việc phát động làm thêm đồ dùng, mua sắm trang bị thêm thiết bị đồ dùng còn thiếu, bảo quản tu sửa nhỏ thiết bị đồ dùng sẽ giúp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học.
- Tiến hành kiểm kê thiết bị, có kế hoạch mua sắm phục vụ tốt cho việc dạy và học trong năm học 2018 - 2019
2.3. Công tác xây xựng thư viện
Hiện nay nhà trường đang hoàn thiện thư viện đạt chuẩn: Đã xây dựng phòng với diện tích 100m­2. Đang chờ sự hỗ trợ của dự án Zhishan đầu tư trang thiết bị cho phòng thư viện nhà trường. Dự kiến khoảng cuối tháng 10/2018 là hoàn thành.
2.4. Công tác Kiểm định chất lượng THCS.
             Thành lập BCĐ, thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ, thu thập và mã hóa các minh chứng một cách khoa học. Hoàn thành 90% công tác tự đánh giá làm tiền đề cho công tác đánh giá ngoài vào cuối năm học 2019 – 2020
             II. Thực hiện kế hoạch giáo dục.
               1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
1.1. Thực hiện Khung chương trình môn học do trường xây dựng dựa trên chương trình khung do sở ban hành năm 2009
 
TT Môn học Số tiết học từng        môn của lớp 6 Số tiết học từng môn của lớp 7 Số tiết học từng môn của lớp 8 Số tiết học từng môn của lớp 9
HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN
1 Ngữ văn 72 68 140 72 68 140 72 68 140 90 85 175
2 Lịch sử 18 17 35 36 334 70 35 17 52 18 34 52
3 Địa lý 18 17 35 36 34 70 18 34 52 35 17 52
4 Ngoại ngữ 54 51 105 54 51 105 54 51 105 36 34 70
5 Toán 72 68 140 72 68 140 72 68 140 72 68 140
6 Vật lý 18 17 35 18 17 35 18 17 35 36 34 70
7 Hóa học             36 34 70 36 34 70
8 Sinh học 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70
9 GD công dân 18 17 35 18 17 35 18 17 35 18 17 35
10 Công nghệ 36 34 70 18 34 52 36 17 53 18 17 35
11 Âm nhạc 18 17 35 18 17 35 18 17 35   17 17
12 Mỹ thuật 18 17 35 18 17 35 18 17 35 18   18
13 Thể dục 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70
14 Tin                        
15 Tự chọn 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70
16 HĐ GDNGLL 10 8 18 10 8 18 10 8 18 10 8 18
17 HĐ GDHN                   5 4 9
Tổng số tiết 460 433 893 478 7467 9945 513 467 980 500 471 971
Số tiết/tuần
(cả năm học)
/   893/ 37 tuần
= 24.13 tiết
9945/ 37 tuần
= 25.54 tiết
9980 / 37 tuần
= 26.48 tiết
9971 / 37 tuần
= 26.24 tiết


1.2. Bồi dưỡng HSG.
1.2.1. Danh sách giáo viên trực tiếp bồi dưỡng HSG các khối 
 
TT Môn
Khối 6
 

Khối 7
 
Khối 8
Khối 9
1 Ngữ văn     Nguyễn Xuân Nghĩa Nguyễn Xuân Nghĩa
2 Sinh học     Trần Hữu Phước Trần Hữu Phước
3 Địa lý     Lê Văn Giang Lê Văn Giang
4 Thể dục     Nguyễn Phan Nam Nguyễn Phan Nam

1.2.2. Thời lượng và thời gian bồi dưỡng.
Mỗi môn dự thi ít nhất phải bồi dưỡng được 15 buổi và bắt đầu ôn ngay từ đầu tháng 8 đối với các môn Ngữ văn 9, Sinh học 9, Địa lý 9. Các môn Ngữ văn 8, Sinh học 8, Địa lý 8 sẽ tiến hành ôn khi thi HSG các môn văn hóa lớp 9 hoàn thành.
1.3. Nâng cao chất lượng học sinh đại trà và ôn tập tuyển sinh lớp 10
- Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục và đặc biệt chú trọng đến chất lượng tuyển sinh lớp 10 THPT. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Thường xuyên họp để biết thực trạng để đề ra các giải pháp phù hợp.        
- Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh dưới nhiều hình thức.

1.4. Phát triển giáo dục thể chất, y tế trường học
- Việc giảng dạy môn học thể dục trong nhà trường thực hiện đúng qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không dồn ghép, cắt xén chương trình.
- Tổ chức tuyển chọn và hướng dẫn các môn trong chương trình thi đấu hội khỏe phù đổng
- Tham gia tốt hội khỏe phù đổng cấp Thị, cấp Tỉnh
- Tổ chức công tác y tế học đường:
- Xây dựng kế hoạch vận động các em học sinh tham gia BHYT.
- Tổ chức theo dõi kiểm tra sức khỏe, khám bệnh cho học sinh 2 lần/năm học. 
          1.5 Các cuộc thi của học sinh
Tham gia đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi: Thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 8, 9; Thi Điền kinh - Thể thao; Thi sáng tạo khoa học kỷ thuật …
               2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
               Thay cho việc dạy học đang được thực hiện theo từng bài, từng tiết trong sách giáo khoa, các tổ chuyên môn căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa, lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong mỗi chuyên đề đã xây dựng.
                                3. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh.
                Là vùng khó khăn, mọi điều kiện để phục vụ dạy và học Tiếng Anh còn hạn chế. Chỉ có 1 đồng chí giáo viên giảng dạy nên cần sự tự học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp ngoài trường. Trong giảng dạy chú trọng việc rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường hỗ trợ học sinh yếu kém. Cần xây dựng đội ngũ học sinh nòng cốt làm nền tảng giúp đỡ và tuyên truyền tinh thần học tập cho học sinh toàn trường. Xây dựng, chọn lọc nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoa, giúp học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường tập thể. Giáo viên cần tìm ra cách dạy tiếng Anh dễ nhớ, thiết kế các hoạt động bổ ích và sinh động nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.
                4. Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh.
                Trường thực hiện đúng, đủ chương trình, thời lượng, chủ đề hướng nghiệp cho học sinh lớp trong năm học. Trong mỗi tiết giáo dục hướng nghiệp có liên hệ thực tế, giáo dục, từng bước hình thành sự nhận thức của các em đối với việc định hướng nghề nghiệp sau này; có phân tích đặc điểm, yêu cầu một số của ngành nghề hiện nay.
                Trường tổ chức họp phụ huynh để thông tin kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ để phụ huynh biết được năng lực học tập của con em mình. Trường cũng thông tin kết quả tuyển sinh lớp 10 và chỉ tiêu  tuyển sinh của các trường THPT trong Thị xã để phụ sinh lượng sức học của con em mà chọn trường sau TNTHCS.
                Sau khi có kết quả 2 mặt giáo dục cuối năm và xét công nhận TN THCS, trường phân luồng học sinh, tổ chức tuyên truyền, tư vấn bằng những thông tin của Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề, thông tin tuyển sinh của Trường cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh

                                5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
                Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,... Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định. Đối với nhà trường Kỳ Nam có thể tổ chức 1 số hoạt động sau:
Tổ chức trò chơi
                Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục "chơi mà học, học mà chơi".
                Trò chơi giúp phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho học sinh; giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới; giúp chuyển tải nhiều tri thức của nhiều lĩnh vực khác nhau; tạo được bầu không khí thân thiện; tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn...
Sân khấu tương tác
                Sân khấu tương tác (hay sân khấu diễn đàn) là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn chính là một cuộc chia sẻ, thảo luận giữa những người thực hiện và khán giả, trong đó đề cao tính tương tác hay sự tham gia của khán giả.
Mục đích của hoạt động này là nhằm tăng cường nhận thức, thúc đẩy để học sinh đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lý tình huống thực tế gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống. Thông qua sân khấu tương tác, sự tham gia của học sinh được tăng cường và thúc đẩy, tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện những kĩ năng như: kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình huống và khả năng ứng phó với những thay đổi của cuộc sống,...
Tham quan, dã ngoại
                Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy... ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em.
Nội dung tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Hội thi, cuộc thi
                Mục đích tổ chức hội thi, cuộc thi nhằm lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh; phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh, góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức.
Hội thi, cuộc thi có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Thi vẽ, thi viết, thi tìm hiểu, thi đố vui, thi giải ô chữ, thi tiểu phẩm, thi thời trang, thi kể chuyện, thi kể chuyện theo tranh, ... có nội dung giáo dục về một chủ đề nào đó.
Hoạt động giao lưu
                Giao lưu là một hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để cho học sinh được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó, giúp các em có tình cảm và thái độ phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách.
Hoạt động chiến dịch
                Việc học sinh tham gia các hoạt động chiến dịch nhằm tăng cường sự hiểu biết và sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề xã hội như vấn đề môi trường, an toàn giao thông, an toàn xã hội,... giúp học sinh có ý thức hành động vì cộng đồng; tập dượt cho học sinh tham gia giải quyết những vấn đề xã hội; phát triển ở học sinh một số kĩ năng cần thiết như kĩ năng hợp tác, kĩ năng thu thập thông tin, kĩ năng đánh giá và kĩ năng ra quyết định.
Hoạt động nhân đạo
                Hoạt động nhân đạo trong trường phổ thông được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Xây dựng quỹ ủng hộ các bạn thuộc gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Tổ chức trung thu ...
          6. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Để các em học sinh khuyết tật được học hòa nhập tốt trong nhà trường,  ngay từ đầu năm học đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nắm được đặc điểm tình hình từng em, theo dõi tâm sinh lý của từng em, nắm được khả năng nhu cầu từng em, và qua nhận biết.
Qua đó, giáo viên phải thường xuyên trò chuyện, âu yếm, tạo cho các em tâm thế vui vẻ, thoải mái, thân thiện để các được hòa nhập cùng với bạn bè, xây dựng nhóm bạn cùng chơi, cùng học, giúp các em mạnh dạn, tự tin thích đến lớp, đến trường. Kiên quyết tránh mọi hình thức gò bó, áp đặt, mệnh lệnh làm căng thẳng, ức chế tâm lý của các em.
        
         III. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục.
         1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo                viên, cán bộ quản lí.
1.1. Dạy học theo chủ đề tích hợp
1.1.1. Tổ Xã hội:
Tháng Lớp Môn Nội dung Người thực hiện
9/2018 9 Ngữ văn Chủ đề1: Truyền thống cách mạng Nguyễn Xuân Nghĩa
10/2018 7 Ngữ văn Chủ đề 2: Tình cảm gia đình Lê Văn Giang
11/2018 6 Ngữ văn Chủ đề 3: Tôn sư trọng đạo Lê Văn Giang
9 Ngữ văn Chủ đề 3: Tôn sư trọng đạo Nguyễn Xuân Nghĩa
12/2018 8 Lịch sử Chủ đề 4: Truyền thống yêu nước Trần Thị Mỹ Hạnh
1/2019 7 Tiếng Anh Chủ đề 5: Tìm hiểu về Bác Hồ Trần Thanh Hải
2/2019 6 Mĩ thuật Chủ đề 6: Vẽ tranh về Bác Hồ Trần Thị Phương
3/2019 9 Lịch sử Chủ đề 7: Truyền thống cách mạng Trần Thị Mỹ Hạnh
4/2019 8 Mĩ thuật Chủ đề 8: Vẽ tranh cổ động Trần Thị Phương
8 Âm nhạc Chủ đề 9: Bài hát về ngày giải phóng 30/04 Nguyễn Thị Bích Liên


1.1.2 Tổ Tự nhiên:
Tháng Lớp Môn Nội dung Người thực hiện
9 9 Toán Chủ đề1: Giải bài toán bằng cách lập phương trình Nguyễn Mạnh Tiến
10 9 Sinh học Chủ đề 2: Môi trường và các nhân tố sinh thái Trần Hữu Phước
11 7 Vật lí Chủ đề 3: Tích hợp liên môn trong dạy học bài “ Gương cầu lồi”. Nguyễn Thị Thiện
12 6 Thể dục Chủ đề 4: Tích hợp các môn vào bài dạy môn thể dục 6
 
Nguyễn Phan Nam
1 9 Vật lí Chủ đề 5: Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong môn vật lý THCS Nguyễn Mạnh Tiến
2 6 Toán Chủ đề 6: Luyện tập các bài toán về tỉ số của hai số Nguyễn Thị Thiện
3 9 Hóa học Chủ đề 7: Hóa học với môi trường và các hiện tượng tự nhiên Trần Hữu Phước
4 8 Thể dục Chủ đề 8: Dạy học tích hợp liên môn thể dục, sinh học, vật lí, toán thông qua chủ đề “Nhảy cao - Chạy bền” Nguyễn Phan Nam

          1.2  Các chuyên đề tổ chức trong năm học
          1.2.1 Tổ Xã hội
STT Tên chuyên đề Lớp Người thực hiện Thời gian thực hiện
( tháng/ năm)
Thời lượng
( tiết)
1 Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn nghị luận xã hội 9 Nguyễn Xuân Nghĩa 10/2018 2
2 Một số giải pháp giúp học sinh đọc bản đồ địa lý 8 Lê Văn Giang 11/2018 2
3 Phương pháp giúp học sinh nghe và đọc tốt Tiếng Anh lớp 7 7 Trần Thanh Hải 12/2018 2
4 Một số giải pháp giúp học sinh học tốt môn lịch sử ở THCS 9 Trần Thị Mỹ Hạnh 01/2019 2
5 Giáo dục môi trường qua môn Âm nhạc 7 Nguyễn Thị Bích Liên 03/2019 2
6 Giáo dục môi trường qua phân môn vẽ tranh   Trần Thị Phương 04/2019 2
         
1.2.2  Tổ Tự nhiên
 
STT Tên chuyên đề Lớp Người thực hiện Thời gian thực hiện
( tháng/ năm)
Thời lượng
( tiết)
1 Một số sai lầm của học sinh và cách khắc phục khi giải một số bài tập số học 6 6 Nguyễn Mạnh Tiến 10/2018 2
2 Một số phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phần bài tập di truyền ở lớp 9 THCS
 
9 Trần Hữu Phước 12/2018 2
3 Một số phương pháp giảng dạy giúp họ sinh yếu kém hoc tốt phân môn Đại số lớp 8 THCS
 
8 Nguyễn Thị Thiện 02/2019 2
4 Nghiên cứu và ứng dụng một số trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất, thể lực, sức mạnh tốc độ cho học sinh THCS
 
9 Nguyễn Phan Nam 4/2019 2

1.3. Thi Giáo viên giỏi cấp trường, thao giảng các đợt
          1.4. Sinh hoạt chuyên môn và sử dụng trang mạng “Trường học kết nối”
- Tổ trưởng chuyên môn phải xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động một cách toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực nhằm thực hiện tốt  nhiệm vụ năm học.
- Xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn sát với nhiệm vụ năm học của ngành và đặc điểm của tổ, của trường. Kế hoạch Tổ chuyên môn phải cụ thể chi tiết theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn hoạt động
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học phân công trách nhiệm một cách hợp lý theo năng lực, sở trường của từng thành viên trong tổ, phát huy tối đa năng lực của giáo viên
- Xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn đa dạng và phong phú phù hợp .

Tại “Trường học kết nối” với giáo viên giúp cho việc đổi mới hình thức tổ chức và quản lý các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Mỗi giáo viên được nhận một tài khoản trên mạng, kê khai đầy đủ thông tin cá nhân và được quản lý theo đơn vị công tác.

                2. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục.
                Đã đưa ra các định mức thi đua để bàn ở hội nghị trù bị và thông qua ở Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
          IV. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục.
                - Đầu năm học lên kế hoạch, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
- Giữ vững các chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3 và XMC đạt mức độ 2; Tập trung để hoàn thành công tác phổ cập bậc Trung học phổ thông vào cuối năm 2019.      

V. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học.
1. Công tác kiểm tra nội bộ.
1.1. Thành lập ban và các tiểu ban
Đã thành lập ban và các tiểu ban theo quyết định số 05/QĐ-KTNB để giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành phần trong quyết định.
1.2. Các nội dung kiểm tra và lộ trình thực hiện.
Thời gian Nội dung kiểm tra Ban kiểm tra
Tháng 9/2018 Thành lập BCĐ, phân công nhiệm vụ  
Kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng, hội nghị  
Kiểm tra CSVC chuẩn bị cho năm học  
Tháng 10/2018 đến tháng 5/2019 Kiểm tra định kỳ và có thông báo về chuyên môn  
Kiểm tra việc thực hiện nề nếp, 4 chế dộ, 3 quy định  
Kiểm tra việc thực hiện các cuộc thi  
Kiểm tra công tác chuyên môn.  
Kiểm tra công tác tài chính, tài sản.  


2. Các giải pháp trong công tác quản lý
          - Quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn
          - Quản lý việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học với các nội dung cơ bản:          
+ Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn
+ Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên
+ Quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn
+ Quản lý hoạt động học tập của học sinh
+ Quản lý công tác phục vụ dạy học.
               

                VI. Công tác thi đua, khen thưởng
       - Các cá nhân và Tập thể đăng ký danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm học
       - Kiện toàn các Hội đồng, các tổ, các ban chỉ đạo trong nhà trường để sớm triển khai kế hoạch theo theo Nghị quyết của Hội nghị nhà trường.
       - Công khai dân chủ, xây dựng và phổ biến các Định mức thi đua đến tận từng cá nhân, tập thể để triển khai thực hiện .
       - Tăng cường công tác kiểm tra Nội bộ dưới nhiều hình thức
       - Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quần chúng và các ban ngành trong nhà trường để đánh giá, xếp thi đua theo thứ tự một cách công bằng và chính xác .
PHẦN IV.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÁNG
Thời gian Nội dung thực hiện Điều chỉnh
Tháng 8/2018 1.Tựu trường, lao động, tập Đội, chuyên đề  
Tháng 9/2018 1. Tổ chức khai giảng năm học mới. Tổ chức các cuộc họp Chi bộ, Hội đồng, các tổ chuyên môn
2. Tiến hành Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng kế hoạch năm học 2018 - 2019
3. Triển khai công tác tự đánh giá.
4. Bồi dưỡng HSG các môn văn hóa lớp 9. Tập trung cho các môn Ngữ văn, Địa lý, Sinh học
5. Tham gia thi HSG lớp 9 cấp thị môn Ngữ văn
6. Tiến hành công tác điều tra bổ sung số liệu phổ cập theo công văn hướng dẫn.
7. Xây dựng kế hoạch, làm tờ trình cấp phép dạy thêm.
8. Họp phụ huynh.
 
Tháng 10/2018 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM, tổ chức có ý nghĩa ngày 20/10
2. Duyệt phổ cập tại Phòng.
3. Tham gia thi HSG lớp 9 cấp thị môn Địa lý, Sinh học.
4. Kiểm tra nội bộ.
5. Đại hội Đoàn, Đại hội Liên Đội
 
Tháng 11/2018 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM, tổ chức tuần học tốt chào mừng 20/11
2. Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
3. Thành lập và ôn đội tuyển HSG khối 8.
4. Triển khai công tác KĐCL.
5. Kiểm tra nội bộ
 
Tháng 12/2018 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM
2. Tham gia thi sáng tạo KHKT cấp thị xã.
3. Sinh hoạt chuyên môn liên trường
4. Kiểm tra nội bộ các hoạt động
 
Tháng 1/2019 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM.
2. Kiểm tra chất lượng cuối kỳ 1.
3. Kiểm tra nội bộ các hoạt động
4. Sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2.
5. Triển khai các nhiệm vụ đảm bảo an toàn trước, trong và sau tết.
 
 
Tháng 2/2019 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM và các tổ chức khác.
2. Nghỉ tết Nguyên đán
3. Triển khai các nhiệm vụ đảm bảo an toàn trước, trong và sau tết.
4. Kiểm tra nội bộ các hoạt động.
 
Tháng 3/2019 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM và các tổ chức khác.
2. Tham gia thi học sinh giỏi lớp 8
4. Tham gia thi điền kinh thể tao cấp thị xã.
5. Tham gia thi HSG lớp 9 cấp Tỉnh (nếu có).
8. Sinh hoạt chuyên môn liên trường.
9. Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng qua phần mềm.
 
 
Tháng 4/2019 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM và các tổ chức khác.
2. Kiểm tra nội bộ các hoạt động.
3. Tập trung cao công tác ôn tập lớp 9.
5. Sinh hoạt chuyên môn liên trường.
 
 
Tháng 5/2019 1. Tổ chức các cuộc họp chi bộ, hội đồng, các tổ CM và các tổ chức khác.
2. Kiểm tra nội bộ các hoạt động
3. Kiểm tra chất lượng học kỳ 2.
4. Xét tốt nghiệp Trung học cơ sở.
5. Tập trung cao công tác ôn tập lớp 9.
7. Kết thúc học kỳ 2 trước ngày 25/5/2019.
8. Tổng kết năm học trước 31/5/2019.
9. Tổng kết Hội đồng giáo viên.
10. Đánh giá xếp loại Hiệu trưởng, Hiệu phó và giáo viên theo chuẩn đã ban hành.
11. Tổ chức công tác hè 2019.
 
 


Tháng 6/2019


 
1. Duyệt tốt nghiệp THCS.
2. Tiếp tục ôn tập cho học sinh khối 9 thi tuyển sinh vào lớp 10.
3. Chuẩn bị các điều kiện cho học sinh dự kỳ thi vào lớp 10 THPT.
4. Đón đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT về công tác kiểm định chất lượng .
 
 

         
 PHÒNG GDĐT PHÊ DUYỆT HIỆU TRƯỞNG

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây