Báo cáo kết quả công tác Phổ cập năm 2019

Thứ ba - 05/11/2019 07:21
       UBND XÃ KỲ NAM                   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BAN CHỈ ĐẠO PCGD, XMC                       Độc lâp - Tự do - Hạnh phúc
         
              Số:   /BC-PCGD                          
                                                                     Kỳ Nam, ngày 30 tháng 10 năm 2019

BÁO CÁO
Kết quả công tác Phổ cập năm 2019

 
 
 

I. TÌNH HÌNH CHUNG:
         
Kỳ Nam là xã nằm ở phía Nam của Thị xã Kỳ Anh và Tỉnh Hà Tĩnh (giáp ranh với Tỉnh Quảng Bình), là địa phương có khí hậu thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt và xa trung tâm. Tổng số hộ hiện nay là 759 hộ và 2675 nhân khẩu.
1. Thuận lợi:
          - Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và sự chỉ đạo thường xuyên của phòng GD&ĐT thị xã; sự đồng tình ủng hộ của hội khuyến học, hội phụ huynh và các ban ngành trong toàn xã.
          - Đội ngũ giáo viên hầu hết là trẻ khoẻ đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực công tác, tạo được niềm tin đối với nhân dân toàn xã.
          - CSVC đã và đang được kiên cố hoá, có 20 phòng học cao tầng với đầy đủ tiện nghi cho sinh hoạt, đang xây dựng và dần hoàn thiện các phòng bộ môn và các phòng chức năng đạt chuẩn; khuôn viên nhà trường đã được củng cố, cảnh quan đạt tiêu chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp.
          - Được sự quan tâm của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm, hội khuyến học thị xã.
          - Học sinh Kỳ Nam hầu hết là ngoan ngoãn, chăm học .
          - Khuôn viên nhà trường đã được làm mới một số công trình cải tạo lại nghiêm túc theo hướng chuẩn Quốc gia.
2, Khó khăn:
          - Kỳ Nam vẫn là địa phương nghèo, nhiều gia đình có đông con đi học nên tình trạng học sinh bỏ học vẫn tiềm ẩn.
          - Đội ngũ: Bộ phận Tiểu học: Thiếu 1giáo viên Tiếng Anh.
          - Nhân dân Kỳ Nam, nhiều gia đình về đời sống còn gặp nhiều khó khăn .
          - Tiềm lực kinh tế của địa phương hạn chế, chỉ trông chờ vào sự đầu tư của các dự án.
II. Các công việc đã triển khai trong năm 2019
   a, Công tác tuyên truyền vận động:
           + Đối với việc duy trì số lượng: Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể nhà trường đã tuyên truyền về ý nghĩa của việc học tập trong học sinh; vì vậy trong năm 2019 số lượng học sinh các cấp tiếp tục được ổn định. Tỷ lệ học sinh bỏ học đã được hạn chế đến mức thấp nhất (chỉ bỏ học 1 em). Công tác tuyên truyền vận động học sinh đến trường đã được nhà trường chăm lo chu đáo. Đây là điều kiện thuận lợi cho công tác phổ cập.
          + Chất lượng giáo dục cũng là một minh chứng cho công tác tuyên truyền:
Năm 2019, chất lượng giáo dục đã được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ học sinh lên lớp là 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, Hưởng ứng tích cực các cuộc thi của cả 2 cấp học do phòng GD&ĐT phát động và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.         * Về chất lượng học sinh giỏi:   
Đạt 4 giải học sinh giỏi Thị các môn văn hóa lớp 9(1 giải 3 và 3 KK).
Đạt 5 giải học sinh giỏi Thị các môn văn hóa lớp 8(1 giải 3 và 4 KK).
HKPĐ cấp Thị đạt 2 giải nhì, 3 giải 3 và 3 giải khuyến khích
Đạt 2 giải Ba cấp thị trong cuộc thi sáng tạo KHKT.
       * Đối với giáo viên:
       Được bảo lưu theo chu kỳ 4 năm 1 giáo viên giỏi Tỉnh và chu kỳ 2 năm có 6 giáo viên giỏi cấp Thị. Năm học nhà trường có thêm 2 đồng chí đạt giải tại Hội thi giáo viên TPT Đội giỏi cấp Thị và tại Hội thi GVCN giỏi cấp Thị.
     b, Công tác của Ban chỉ đạo:
          - Hàng quý BCĐ đã tổ chức các cuộc họp và nhận xết đánh giá tình hình một cách nghiêm túc, tìm ra được những ưu điểm và tồn tại. Đồng thời BCĐ đã có kế hoạch cụ thể cho công tác Phổ cập của tháng, của quý và cả năm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tìm  ra được những thuận lợi và khó khăn, nguyên nhân và giải pháp.  BCĐ đã xây dựng được bộ hồ sơ đủ chủng loại, đã phản ánh cập nhật thông tin về các đối tượng một cách khoa học, chính xác.
          - Công tác điều tra và xử lý số liệu: BCĐ đã Phân công cụ thể địa bàn điều tra cho từng giáo viên một cách cụ thể, xử lý kịp thời các số liệu sau khi điều tra bổ sung. Phiếu điều tra ít tẩy xoá, thông tin đầy đủ chính xác và cập nhật.

III. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI TỔNG HỢP:
1. Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi: Đạt
- Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt: 100%
- Tỉ lệ học 2 buổi ngày: 100%
- Trường MN đạt chuẩn Quốc gia: mức độ 1
2. Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và xóa mù chữ:
a. Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi: Đạt mức độ 3
                   + Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 59 cháu đạt 100%
                   + Số trẻ bỏ học trong độ tuổi Tiểu học: Không
b. Công tác xóa mù chữ:
        Bảo đảm xóa mù chữ mức độ 2.
+ Số người trong độ tuổi 15 - 35:  974 người
+ Số người biết chữ: 974 đạt tỷ lệ 100% .

3. Phổ cập THCS: Đạt mức độ 3
+ Trẻ trong độ tuổi 11 - 14 cần phải phổ cập: 118
                   + Đang học Tiểu học: 0 em 
+ Tỷ lệ trẻ 15-18 có bằng TNTHCS: 148 em - Đạt 98.67%

4. Phổ cập bậc Trung học: Đạt chuẩn phổ cập Trung học: Đạt
      a, Số đối tượng độ tuổi 15- 18:
          Đối tượng cần phải phổ cập: 158 em, trong đó:
Đang học THPT, BT: 113 em   
Đang học Trung học chuyên nghiệp và các trường dạy nghề: 33
       b, Số đối tượng độ tuổi 18 - 21:
Đối tượng cần phải phổ cập: 192 em, trong đó:
Đang học Trung học phổ thông và BT: 01 em
Đã tốt nghiệp THPT và BT: 179/192, Đạt: 93,23%
Đã tốt nghiệp các trường THCN và dạy nghề: 67 em

* Về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia:
+ Trường Mầm Non đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
+ Trường TH&THCS đang hoàn thiện một số hạng mục về CSVC để đăng ký kiểm tra công nhận vào năm 2019

IV. MỘT SỐ TỒN TẠI HẠN CHẾ:
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau đây:
          - Do hoàn cảnh gia đình nên một số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không có điều kiện để vào các trường cấp ba và các cơ sở dạy nghề nên ảnh hưởng đến chỉ tiêu phổ cập bậc Trung học.
          - Công tác điều tra ở một vài thôn xóm còn để sai sót, một số thông tin ở các hồ sơ bị sai lệch gây khó khăn cho việc tổng hợp.

V. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT:
-  Đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp để đón đầu xu thế tăng số lượng học sinh trên địa bàn trong những năm tiếp theo.
- Các trường Trung cấp Dạy nghề và Trung tâm dạy nghề - GDTX cần dạy các nghề có định hướng để học sinh ra trường kiếm được việc làm ổn định và có thu nhập khá, đặc biệt đào tạo các nghề mà FORMOSA cần để các em có thể xin vào làm việc tại đây.
- Hàng năm cần bổ sung ngân sách cho công tác phổ cập giáo dục.
- Cần có chế độ cụ thể đối với giáo viên làm công tác phổ phổ cập.
                                                                   
 Nơi nhận:                                                           
     - Phòng GD&ĐT (Để BC)                                            T/M BAN PHỔ CẬP
     - Ban chỉ đạo PC xã                                                                                PHÓ BAN
      - Hồ sơ PC
      - VT
                                                                                                   
                                                                                         Trần Xuân Đạt




                                                             
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây